You Need A Budget ซอร์ฟแวร์จดค่าใช้จ่าย เจ๋งๆ
ใครมีปัญหาเรื่องจดบันทึกค่
เราเจอโปรแกรมนึง มีชื่อว่า You Need A Budget ถ้าแปลเป็นไทยคงจะเป็น ...คุณต้องจัดงบ! ..ละมั๊ง..เรียกสั้นๆว่า YNAB (วาย-แน๊บ) โปรแกรมนี้เจ๋งมาก ช่วยให้การจัดการด้านการเงิ
โปรแกรมนี้ทำอะไรได้บ้าง?
•อันดับแรกก็คือ ใช้จดเงินเข้า (Inflow) และเงินออก (Outflow)
•โดยที่โปรแกรมจะทำการคำนวณ
•รายการที่จด เราแบ่งหมวดหมู่เอาไว้ได้ ..ตรงนี้ทำให้เรารู้ยอดใช้จ
•ตั้งงบได้ ..หัวใจสำคัญของโปรแกรมนี้เ
•ทำให้เรารู้ว่า รายรับสุทธิแต่ละเดือนเท่าไ
•แบ่งบัญชี, แบ่งกระเป๋า ได้หลายๆกระเป๋าด้วย
•และยังมีรายงานค่าใช้จ่ายใ
โปรแกรมนี้มีประโยชน์มาก ตั้งแต่ขั้น Basic ก็ช่วยให้เรารู้ความเคลื่อน
นอกจากนี้เค้ายังมี Support ที่เป็นเลิศ มีคู่มือให้อ่านก่อนฟรีด้วย
ลองเข้าไปโหลดมาใช้ก่อนได้ เค้าให้ลองได้ 7 วัน ..ระหว่างนี้ก็ลองใช้ทุกฟัง
MAIN PAGE
ทีนี้มาดูหน้าตาหลักของโปรแกรมกันค่ะ (คลิกที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่นะคะ) ตัวโปรแกรมด้านซ้ายเราสามารถเพิ่มบัญชีต่างๆได้ เช่น เงินสด (cash) , บัญชีเงินฝากกับธนาคารต่างๆ , บัตรเครดิต, บัญชีเช็ค หรืออื่นๆ ซึ่งโปรแกรมจะรวมยอดเงินที่เรามีทั้งหมดเอาไว้ให้ ตรงคำว่า Account ค่ะ ..ทีนี้เราก็รู้ตัวตลอดแล้วว่าเงินเรามีทั้งหมดเท่าไหร่ ไม่ว่าจะบวก หรือติดลบ
ส่วนด้านขวานั้นจะเป็นรายการเคลื่อนไหวของบัญชีเรา แต่ละบัญชีๆ ในรูปตัวอย่างนั้น เป็นรายการรายรับ-รายจ่าย ของเงินสดที่เราถืออยู่ในมือค่ะ เวลาเรามีค่าใช้จ่าย หรือรายรับอะไร ก็มาจดไว้ โปรแกรมก็จะคำนวณเงินให้เราอัตโนมัติเลยว่าเหลือเท่าไหร่แล้ว ซึ่งหน้าที่ของเรา มีเพียงแค่ จด จด จด และก็จดค่ะ จดทุกบาททุกสตางค์เลยค่ะ
BUDGET PAGE
จะเห็นว่าในส่วนของรายละเอียดรายรับรายจ่ายนั้น จะมีคอลัมภ์หนึ่งที่เรียกว่า BUDGET CATEGORY ซึ่งในส่วนนี้เรามีไว้แยกรายรับรายจ่ายเอาไว้ให้เป็นหมวดหมู่ (เน้นที่ค่าใช้จ่าย) ค่ะ ซึ่งตรงนี้เราสามารถคลิกเข้าไปดูที่ Budget (เมนูซ้ายมือ) ก็จะเห็นยอดรวม เช่น ค่าอาหาร ยอดรวมของเดือนนี้ใช้ไปแล้ว 350 บาท เป็นต้น
ที่เห็นเป็นตัวหนังสือสีแดงๆ ในส่วนของ Budget นั้น หมายถึงเกินงบไปค่ะ ในตัวอย่างนี้ยังไม่ได้ตั้งงบค่ะ เช่น ถ้าเราตั้งงบค่าอาหารเอาไว้ที่ 5,000 บาทต่อเดือน ถ้าหากจดๆไปแล้ว ยอดรวมยังไม่เกิน 5,000 ก็จะไม่เป็นตัวหนังสือสีแดง แต่ถ้าเกินเมื่อไหร่ ก็จะแดงขึ้นมา เพื่อให้เรารู้ตัวเสมอค่ะ
สำหรับหมวด Budget นี้ เราสามารถเพิ่มหมวดใหญ่ หมวดย่อยได้ด้วยตัวเองอีกด้วย เพื่อปรับให้เข้ากับชีวิตประจำวันของเราโดยเฉพาะ ถ้าหากว่าตั้งค่าไปแล้ว ต้องการปรับเปลี่ยนภายหลังก็สามารถทำได้ หรือหากต้องการแยกย่อยหมวดหมู่เพิ่มภายหลัง ก็สามารถทำได้เช่นกัน ถ้าหากกำหนดกลุ่มย่อยผิด ต้องการย้ายไปอยู่ในหมวดใหญ่อื่น ก็ลากไปได้เลย โดยไม่ทำให้ข้อมูลที่เราจดมาทั้งหมดต้องเสียหาย เพราะข้อมูลที่อยู่ในหมวดที่เราจดนั้น จะถูกย้ายไปด้วยนั่นเอง เรายังสามารถเปลี่ยนชื่อ ตั้งชื่อใหม่ ฯลฯ ได้อีกด้วย เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาได้ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพดีจริงๆค่ะ
REPORT PAGE
อีกส่วนหนึ่งที่อยากจะนำเสนอเป็นอย่างยิ่งก็คือส่วนของ Report ค่ะ ส่วนนี้จะเป็นรายงานค่าใช้จ่ายของเราออกมาให้เราเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น รายได้กับรายจ่ายเราสัมพันธ์กันอย่างไร รายรับสุทธิ/รายจ่ายสุทธิ ,มีรายรับมากกว่ารายจ่าย หรือรายจ่ายมากกว่ารายรับ, ค่าใช้จ่ายส่วนไหนมากที่สุดน้อยที่สุด แยกเป็นเดือนๆให้เห็นชัดเจน
เขียนโดย nHuy.Bloggang.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น